Sùi mào gà ở nam và nữ nguyên nhân và biểu hiện


Sùi mào gà là bệnh do virus có tên là Human papilloma gây nên. Bệnh sùi mào gà có thể gặp ở cả nam và nữ. Nguyên nhân gây sùi mào gà ở nam và nữ chủ yếu là do quan hệ tình dục không an toàn, dùng chung đồ vật với người bệnh,… Nếu không được chữa trị sớm, sùi mào gà có thể gây ung thư cổ tử cung, dương vật, vòm họng, hậu môn, miệng,…
Sui mao ga o nam va nu la benh rat pho bien hien nay
Sùi mào gà ở nam và nữ là bệnh rất phổ biến hiện nay


Sùi mào gà ở nam và nữ nguyên nhân do đâu?


Sùi mào gà (bệnh mồng gà) là một trong những bệnh xã hội khá phổ biến thường gặp ở cả nam và nữ. Bệnh thường xuất hiện ở bộ phận sinh dục của nam và nữ do nhiều nguyên nhân dưới đây:

- Quan hệ tình dục không an toàn, dù bằng bất kỳ hình thức nào như bằng âm đạo, hậu môn, miệng. Bên cạnh đó, sùi mào gà ở nam và nữ còn là do quan hệ với nhiều bạn tình, nhất là nam giới hay “bóc bánh trả tiền”, nữ giới hành nghề mại dâm.

- Tiếp xúc với các vết thương hở của người mắc bệnh hay dùng chung kim tiêm cũng tạo điều kiện cho virus HPV xâm nhập vào cơ thể.

- Sử dụng chung đồ vật với người bệnh sùi mào gà như khăn, chậu, bàn chải đánh răng,…

- Ngoài những yếu tố trên thì bệnh sùi mào gà cũng có tính lây truyền từ mẹ sang con. Theo đó, thời kỳ mang thai nếu mẹ bị nhiễm bệnh thì việc truyền sang con là điều khó tránh khỏi.

Sùi mào gà ở nam và nữ biểu hiện như thế nào?


Bệnh sùi mào gà ở nam và nữ có những biểu hiện gần như tương tự nhau. Sau khi virus HPV xâm nhập vào cơ thể và ủ bệnh từ 2-9 tháng thì các biểu hiện sùi mào gà bắt đầu hiện rõ trên cơ quan sinh dục, mắt, miệng, hậu môn,…

Biểu hiện sùi mào gà ở nam giới:  Ở những vị trí như rãnh quy đầu, xung quanh dương vật, bao quy đầu, lỗ niệu đạo, xuất hiện các nốt sùi nhỏ, li ti, kích thước từ 1 - 2 mm, mềm và nhô cao có màu hồng, hình dẹt tròn. Về sau, những nốt sùi này tập trung lại thành mảng rộng nhìn giống như mào gà hay hoa súp lơ.  Các nốt sùi mủn ra, ẩm ướt, và có thể có mủ.

Biểu hiện sùi mào gà ở nữ giới: Vị trí phát bệnh thường là âm hộ, cổ tử cung, tầng sinh môn, âm đạo, quanh lỗ tiểu, bẹn, hậu môn,… quan sát sẽ thấy những khu vực này xuất hiện các mụn nhỏ li ti, hình dạng như mào gà hay hoa súp lơ, màu hồng, mềm, ẩm, có cuống, và không gây đau rát, ngứa ngáy nhưng lại rất dễ chảy máu.

Ở thời kỳ đầu, bệnh sùi mào gà ở nam và nữ không gây ra bất kỳ ảnh hưởng nào đến sức khỏe. Tuy nhiên, khi các nốt sùi phát triển lớn sẽ gây khó khăn trong đi lại, vết sùi mưng mủ, lở loét gây tâm lý tự ti, mặc cảm.

Hơn nữa, sùi mào gà còn có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật, hậu môn, vòm họng, giảm đời sống tình dục gây vô sinh. Bên cạnh đó, sùi mào gà ở nam và nữ còn làm tăng nguy cơ lây nhiễm cho bạn tình, lây truyền từ mẹ sang con. Vì vậy, ngay khi phát hiện ra những biểu hiện bệnh sùi mào gà bạn nên chủ động đi thăm khám để được chẩn đoán và chữa trị kịp thời.

Không có nhận xét nào