4 nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà mà bạn không ngờ tới

Sùi mào gà là bệnh xã hội nguy hiểm có thể dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng về sức khỏe, sinh sản, hạnh phúc gia đình. Đã có hàng ngàn bệnh nhân mắc bệnh sùi mào gà mà vẫn không biết tại sao mình mắc bệnh. Dưới đây là cảnh báo 4 nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà mà bạn không ngờ tới.

Nguyen nhan gay benh sui mao ga la gi
Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà là gì?

1.Quan hệ tình dục không an toàn

Các khảo sát và thống kê tại các bệnh viện cho thấy 80% người mắc bệnh sùi mào gà là do quan hệ tình dục không an toàn. Khái niệm này bao gồm cả việc quan hệ bằng âm đạo, miệng, hậu môn. Lúc này virus gây bệnh sùi mào gà là (Human papilloma virus ) HPV sẽ từ bạn tình mà xâp nhập trực tiếp vào cơ thể.
Theo đó, những đối tượng dễ bị sùi mào gà nhất là nữ giới hành nghề mại dâm, massage kích dục bằng miệng, nam giới đi bóc bánh trả tiền, tình một đêm hay quan hệ đồng tính nam bằng hậu môn.

2.Lây nhiễm từ mẹ sang con

Rất nhiều trẻ em sinh ra bị sùi mào gà mà không rõ nguyên nhân. Điều này được lý giải như sau trong thời kỳ đầu mang thai nếu thai phụ mắc bệnh sùi mào gà thì sẽ lây nhiễm sang thai nhi qua nhau thau hoặc khi sinh thường. Virus HPV sẽ khiến trẻ phát triển không bình thường, sức đề kháng yếu, bị dị tật bẩm sinh, mẹ dễ sinh non, sảy thai,…

3.Tiếp xúc gián tiếp với đồ dùng của người bệnh

Hiện nay có rất nhiều người dùng chung đồ vật với nhau như khăn tắm, bàn chải đánh răng, khăn mặt, son môi,… nhưng bạn có biết đây chính là một trong những nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà. Bên cạnh đó, hệ miễn dịch kém, cơ thể đang bị trầy xước, da và niêm mạc đang bị tổn thương cũng tạo điều kiện cho virus HPV từ người bệnh lây nhiễm gián tiếp sang mình.

4.Lây nhiễm qua đường máu

Cũng giống như HIV, Sùi mào gà còn có khả năng lây truyền qua đường máu. Trường hợp này sảy ra khi bạn dùng chung bơm kim tiêm với người bệnh. Hơn nữa, khi đi hiến máu nhân đạo hoặc nhận máu điều trị bệnh không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thì nguy cơ “vô tình” mắc bệnh sùi mào gà cũng rất cao.

Trên đây là 4 nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà điển hình, phổ biến và hay gặp nhất mà bạn nên lưu ý để chủ động phòng tránh. Bệnh sùi mào gà không chỉ gây phiền toái trong đời sống sinh hoạt mà còn có nguy cơ dẫn đến ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật, hiếm muộn, vô sinh và thậm chí là tử vong. Vì vậy, ngay từ bây giờ bạn nên thực hiện lối sống lành mạnh, không quan hệ tình dục bừa bãi, chung thủy một vợ một chồng, quan hệ an toàn bằng bao cao su, đồng thời nên đi thăm khám ngay khi phát hiện ra những dấu hiệu của bệnh sùi mào gà.


Không có nhận xét nào